അഖണ്ഡവും അദ്വിതീയവുമായ ഏക വസ്തുവിനെക്കുറിച്ചുള്ള ജ്ഞാനം അത് പാരമാർത്ഥിക സത്യമാണെന്നിരിക്കിലും ജ്ഞാനാർജനം ത്രിഗുണാത്മികമായ മനോ ദർപ്പണത്തിലൂടെയായാൽ അവിടെ ജ്ഞാന വൈവിധ്യം പ്രകടമാകുന്നു. ആ പ്രതിഫലനം ജ്ഞാതാവിൽ ജ്ഞാനത്തെപ്പോലും ത്രിഗുണാധിഷ്ഠിതമാക്കുന്നു.
എങ്ങനെയെന്നാൽ ദേഹത്തിൽ മാത്രം ചൈതന്യത്തെ പ്രകടമാക്കുന്ന ജ്ഞാനം ജ്ഞാതാവിന് താമസ ഗുണ പ്രധാനമായ ജ്ഞാനം ആകുന്നു. എന്നാൽ ആത്മാവിൽ വൈവിധ്യത്തെ കാട്ടുന്ന ജ്ഞാനം അത് ഞ്ജാതാവിന്റെ സകല പ്രവർത്തികളെയും സ്വാധീനിക്കുകയും അത് രാജസഗുണ പ്രധാനവും ആകുന്നു. എന്നാൽ താൻ കാണുന്ന എല്ലാ വസ്തുക്കളിലും അഖണ്ഡവും അപരി ഛിന്നവുമായ ഒരേ ചൈതന്യമാണ് ഉൾക്കൊള്ളുന്നത് എന്ന ഏകാത്മബോധം അത് സാത്വിക പ്രധാനമാകുന്നു.
Guru kripa
No comments:
Post a Comment